“Sự nghiệp” tấn công phái đẹp của son môi qua năm tháng.

Son môi trước khi trở thành “vũ khí bí mật” của các nàng. Đã từng bị tẩy chay vì bị cho là dấu hiệu của tội lỗi.

Khoảng thời gian 100 năm trở lại đây, với sự phát triển của phim ảnh, Hollywood đã đưa chúng quay lại. Vậy tại sao việc sử dụng son môi lại tội lỗi? Cùng GUO xem tiếp để hiểu rõ hơn về nhé.

1. Son môi dấu hiệu của tội lỗi.

Mối quan hệ mật thiết giữa phụ nữ và son môi nảy sinh từ rất lâu. Khi những người phụ nữ Ai Cập ngày xưa ” nhuộm” miệng của mình bằng đất sét đỏ và oxi sắt. Và tại Hy Lạp cổ xưa, vào 1000 năm trước công nguyên , son đỏ được được gái mại dâm dùng. Mục đích là để phân biệt với những người phụ nữ có đẳng cấp trong xã hội. Vì thế trong nhiều thế kỷ, dấu son đỏ được xem nư một điểm đánh dấu tội lỗi.

Vào thế kỷ 17, tại Anh các nhà thờ tin rằng những ai dùng son được xem như là phù thủy. Và trong thời đại Victoria ở thế kỷ 19, việc dùng son chính thức bị cấm tại Anh.  Đến thế kỷ 20, với sự phát triển của điện ảnh, Hollywood đã dần dân đem son môi trở lại với phái đẹp chúng ta.

2. Son môi và quá trình lấy lại niềm tin.

Phá vỡ nhiều điều cấm kỵ, Hollywood đã đem son môi quay trở lại với phái đẹp. Khi mà các diễn viên thoải mái dùng son trên àn ảnh cũng là lúc nhiều người phụ nữ bất đầu bí mật thoa son tự pha chế ở nhà.

Tại Mỹ, son môi đỏ đã dần đi sâu vào đời sống của phái đẹp. Rất nhanh chóng nắm bắt được thị trường và xu hướng. Nhà Guerlatin đã cho ra đời những thỏi son mang tính chất thương mại đầu tiên vào năm 1884.

Với thiết kế son đơn giản và gói vào những mảnh giấy lụa gọn gàng. Và các nhà kinh doanh này đã đăng những mẫu quảng cáo đầu tiên trên tờ báo Sears Roebuck Catalog vào những năm 1890 và thu được những phản hồi tích cực.

hình ảnh quảng cáo son môi

hình ảnh quảng cáo son môi

Hình tượng nữ diễn viên Sarah Bernhardt, thường xuất hiện trên truyền hình cũng như ngoài đời với đôi môi đỏ mọng. Đã tạo nên một làn sóng làm đẹp cho các tín đồ mê làm đẹp ngày xưa. Cũng chính vì thế mà tới bây giờ màu son đỏ luôn là màu son cổ điển nhưng rất thời thượng và chiếm vị trí không nhỏ trong lòng các chị em thời xưa tới ngay. GUO tin rằng trong bộ sưu tập son của những tín đồ làm đẹp sẽ không thiếu thỏi son đỏ.

Năm 1990, son môi lúc đó được chủ yếu làm từ thuốc nhuộm, chiết xuất của các loại côn trùng sấy khô và thoa lên môi bằng cây chổi nhỏ. Năm 1903, tại hội chợ Thế Giới, sản phẩm này được bày bán rầm rộ. Tại thời điểm này son đỏ một lần nữa khẳng định vị trí của mình trong lòng các nàng.

3. Son môi và bước bức phá.

Tuy giai đoạn “hoàng kim” nhưng những thỏi son môi thời đó vẫn chưa có nhiều bức phá. Nguyên liệu chủ yếu vẫn là mở động vật, chiết xuất từ côn trùng màu cánh kiến.

Khoảng vào năm 1915, cây son dạng ống và trụ bắt đầu xuất hiện. Tưởng rằng “sự nghiệp” chinh phục phái đẹp chỉ có thể đều đặn và buồn tẻ như thế. Thì đã có những bức phá lớn trong nghành mỹ phẩm theo sự cần thiết và nhu cầu về son của phái đẹp.

Son môi đỏ được đa dạng hơn từ các nguyên liệu tự nhiên từ sáp ong và dầu oil. Đã kiến cho những thỏi son môi trở nên phổ biến hơn, được chấp nhận và trở thành món đồ luôn xuất hiện trên bàn trang điểm của các quý nàng.

Vài năm sau, các thương hiệu Estee Lauder, Chanel hay Elizabeth Arden bắt đầu bán son dạng thỏi. Và bắt đầu trở thành những thương hiệu được các nàng tin dùng.

Cùng với sự phát triển của nghành công nghiệp điện ảnh ở Mỹ. Son môi đỏ đã tạo được vị thế ổn định khi các diễn viên nữ bắt đầu biết tận dụng lợi thế của đôi môi với gam màu đỏ quyến rũ.

4. Son môi và những khó khăn trên đường chinh phục các nàng.

Tuy nhiên, không có con đường nào trãi thảm đỏ mãi. Khi son màu đỏ đang là xu hướng thì tạo ra một làng sóng sư luận cho việc chọn son môi. Những người phụ nữ trẻ, cho rằng đây là thước đó của sự quyến rũ và thời thượng. Thì tầng lớp những người lớn tuổi, lại cho rằng đây chính là thứ khiến cho người sử dụng chúng trở nên điên loạn.

Khi nhu cầu son môi tăng cao. Các quý cô đã thấy sự bất tiện bỏi màu son đỏ loãng trong những chiếc lọ quá cồng kềnh hay đơn giản chỉ là gói giấy lụa.

Từ những việc trên, son môi một lần nữa rơi vào bế tắt. Các quý cô không còn tín dụng những thỏi son môi bởi không có những thay đổi trong thiết kế cũng như màu sắc của thỏi son. Sự cạnh tranh của các hãng son mới hầu như không có.

5. Son môi và sự hồi sinh ngoại mục.

Năm 1923, công nghệ được thực sự cải tiến, chiếc son môi đỏ đựng trong ống kim loại với những kiểu dáng hiện đại hơn.

Là một cơ hội thuận lợi cho các thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng như Chanel, Guerlain, Elizabeth Arden, Helena Rubenstein. Cạnh tranh tạo ra sản phẩm mới cho đôi môi.

Điển hình vào năm 1930, Elizabeth Arden bắt đầu cho ra mắt các tông màu khác nhau ngoài màu đỏ truyền thống.

Năm 1936, tờ báo New York Times tuyên bố:”son môi thiết yếu như quần áo” và “quan trọng gần như thực phẩn hàng ngày”.

Năm 1940, theo thống kê có tới 90% phụ nữ Mỹ dùng son môi. Cùng vào năm này kỹ sư sinh hóa Hazel Bishop phát minh ra son lâu trôi. Sau này bà thành lập Hazel Bishop Inc.

Tạo ra một làn sóng mạnh mẽ trong xu hướng son, tạo nên một sự cạnh tranh đầy hấp dẫn về nghành công nghiệp mỹ phẩm.

Năm 1950, những thỏi son nhỏ nhắn đã trở thành hình ảnh quen thuộc của các quý cô. Việc một người phụ nữ không thoa son, để môi nhợt nhạt được cho là sự thiếu sành điệu và lỗi thời.

son môi 2

Không dừng tại đó, son môi đã có sự chuyển mình mạnh mẽ vào những năm 1960 đến năm 1970.

Khi mọi quý cô vẫn đang chiềm đắm trong sắc đỏ quyến rũ. Thì các nhà chế tác đã tung ra những bảng màu son mới làm hài lòng các quý cô. Và khiến các quý cô đắm chiềm trong các bảng màu sắc : hồng, cam, tím..

Bảng màu son môi

Bảng màu son môi

Cho đến thời điểm này, son môi đỏ đã trở nên quá quen thuộc và không thể thiếu đối với phái đẹp. Các ngôi sao ngày nay vẫn sử dụng và tỏa sáng trên các thảm đỏ. Một số ngôi sao khi bước lên sàn diễn,họ phải tranh thủ tô đôi môi thật đậm để tỏa sáng hoặc đôi khi để thay thế chữ kí dành cho fans hâm mộ.

Các nàng có thể cho thêm nhận xét và bình luận ở dưới bài viết. Để GUO có động lực viết bài tiếp cho các nàng. Hoặc có thắc mắc các bạn có thể liên hệ trực tiếp qua facebook của GUO sẽ được trả lời nhanh hơn nhé.

#1. Top 7 Thỏi SON DƯỠNG GIÁ RẺ CHẤT LƯỢNG Siêu Tốt
——————————————————————————————
#2. 
MÔI KHÔ NỨT NẺ, CHẢY MÁU – Cảnh Báo Tình Trạng Sức Khỏe
——————————————————————————————
#3. 
Câu chuyện về những màu son sạch và nụ cười tỏa nắng của cô gái yêu son

Hãy Đến Với GUO, Bạn Chỉ Việc Xinh Đẹp – Còn Tất Cả Hãy Để GUO Lo

Lovely – Organic & Natural 

GUO – Viện Son Sạch

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *