Với kha khá thời gian bươn chải trong ngành mỹ phẩm. Không dám nói là chuyên gia biết tuốt nhưng mình cũng ngờ ngợ ra các vấn đề sau.
Thông tin bài viết
MỘT, kiểm duyệt lỏng lẻo
Để nhiều người mất niềm tin vào mỹ phẩm Việt Nam cũng là do có quá nhiều phốt. Từ mỹ phẩm giả nhái đến kem trộn trắng da, đến sản phẩm đông y nam dược gia truyền “nhiều thế hệ”. Niềm tin tan nát sau mỗi lần liều mình trải nghiệm và kết quả banh chành. Gần như vẫn chưa có một ban ngành nào chịu trách nhiệm kiểm duyệt thông tin sản phẩm, thông điệp quảng cáo cả. Mua mỹ phẩm ở Việt Nam giống như mua xổ số vậy, thứ duy nhất chị em ta tin tưởng là các reviewer có tâm ngày nay cũng bị can thiệp bởi cát-xê và tiếp thị liên kết. Dần dần hễ thấy sản phẩm nào mà được các nghệ sĩ nổi tiếng (không tiện nói tên) đề xuất là câu hỏi chất lượng đặt liền phía sau!
HAI, quảng cáo rầm rộ.
HAI, quảng cáo rầm rộ. Các cô hotgirl với làn da láng mịn rầm rộ quảng cáo cùng hệ thống đại lý khách sỉ lớn mạnh bán mỹ phẩm khắp toàn quốc. Mà điều đáng nói ở đây là việc đặt lợi nhuận lên trên hết, các chị bán hàng mà không tìm hiểu hiểu trang bị kiến thức về mỹ phẩm đã “hành nghề” kèm quảng cáo rầm rộ. Nhiều khách hàng than vãn da khô kích ứng nổi mụn ầm ầm mà các chị còn bảo là đang thải mụn, đang thay da cứ tiếp tục kiên trì sử dụng lọ serum thần thánh kia thì đến lạy các chị đẹp.
Các nhãn hàng kiểu này có chiến lược tuyển cộng tác viên, tuyển sỉ hẳn hoi. Đa phần sản phẩm chỉ lướt sóng, bán theo xu hướng ngắn hạn 3-6 tháng là đổi sản phẩm, đổi thương hiệu. Nếu nhìn kỹ vào mô hình kinh doanh thì có thể thấy họ kinh doanh hệ thống (con người) chứ không phải kinh doanh sản phẩm. Điều này không sai nếu các nhãn hàng này có một sản phẩm tốt nhưng đó là phần hiếm hoi. Đa số sản phẩm đều khá “nhạt nhẽo” với khả năng PR rầm rộ, giúp sản phẩm được đẩy hàng số lượng lớn kèm chiết khấu cực khủng trong thời gian ngắn. Lý do sản phẩm này nhạt nhẽo cũng là vì phải chiết khẩu tốt để giữ chân nhà phân phối. Vì vậy mà đa phần các hệ thống kiểu này có sản phẩm chất lượng từ “tệ” đến “nhạt”.
BA, giấy phép tràn lan.
BA, giấy phép tràn lan.
Nhiều người “nghĩ” rằng sản phẩm được cấp phép lưu hành thì làm sao hại da được. Nhưng không phải vậy đâu tấm chiếu mới ơi! Mẫu sản phẩm được cấp phép không có nghĩa là nó giống với sản phẩm được phân phối trên tay bạn. Chưa kể, có một sự thật là để công bố mỹ phẩm ở Việt Nam chỉ cần tiền (3-5-15tr) là có thể đường đường chính chính phân phối ở Việt Nam. Không chỉ mỹ phẩm mà cả dược phẩm cũng vậy, cứ nhìn mấy cái quảng “Nhà Tôi Ba Đời” trên youtubé thì bạn cũng hiểu ngay cả Dược phẩm và TPCN đường uống còn nát vậy huống hồ gì mỹ phẩm đường bôi của chúng ta.
BỐN, thật giả lẫn lộn.
BỐN, thật giả lẫn lộn. Nhờ “phước” chung đường biên giới với anh bạn hàng xóm (có nền công nghiệp đạo nhái số một thế giới) nên việc hàng giả còn thật hơn cả hàng thật không phải là chuyện xa lạ. Nhiều khi trên tay hai sản phẩm mà hàng giả có bao bì và chất lượng in ấn còn tốt hơn cả hàng thật thì lấy đâu mà người dùng không hoang mang. Cứ vài hôm lại tin Lào Cai, Hà Nội & HCM lại triệt phá thành công số lượng lớn các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc thì mới hiểu được lợi nhuận khủng từ việc bán đồ giả nhái nên họ bất chấp thế nào. Cũng vì vậy nhiều cửa hàng ban đầu bán đồ chính hãng, sau này nhập thêm hàng rep 1:1 để trộn lẫn vàng thau. Các nhãn hàng vì vậy mà cập nhật bao bì liên tục, xảy ra tình trạng cũng là hàng thật nhưng hai cái hộp khác nhau (do ở hai thị trường) khiến người tiêu dùng thêm phần xoắn não. Cứ lướt qua vài nhóm mỹ phẩm lại thấy Phốt bạn này bán hàng giả, shop kia hàng fake tràn lan, nhức đầu chị chị em em chúng mình thiệc chớ…
Sau này nhờ có Shopee Mall mà chị em phần nào an tâm hơn đôi chút, dẫu giá có cao hơn 1 chút nhưng vẫn chọn mall cho an tâm nàng ơi.
KẾT LẠI
Đôi lời dọa dẫm nàng thôi chứ mỹ phẩm thì vẫn phải sài như hít thở chứ sao mà nhịn được. Có kiêng không dùng mỹ phẩm thì da vẫn dầu nhờn nổi mụn do không khí ô nhiễm bụi bẩn và nội tiết nữa mà. Chọn đúng mỹ phẩm giúp bạn xynh đẹp và tự tin hơn rất nhiều. Có một sự thật không thể tránh, đó là phải mất “tiền ngu” để tìm ra sản phẩm phù hợp với mình; bởi chính Thủy sau nhiều năm trong ngành mỹ phẩm cũng phải vậy nữa mà. Mình thấy hiếm ai chọn 1 phát là đúng ngay chân ái của đời mình lắm.
Việc của chúng ta là cố gắng update thêm kiến thức về skincare và mỹ phẩm. Tránh để rơi vào mấy cú lừa trên để da bị kích ứng, dị ứng, phụ thuộc, nhạy cảm bào mỏng rồi mới đi tìm phương pháp điều trị. Mỗi người mỗi quan điểm và góc nhìn khác nhau, những bài viết của Thủy cũng là quan điểm chủ quan của mình có đúng có sai, các nàng cũng nên tham khảo thêm nhiều nguồn khác để tìm ra routine skincare của mình nhé!
Sau nhiều lần dùng thử rồi thất vọng, mụn vẫn còn mà da vẫn chưa cải thiện; niềm tin của chúng ta vào mỹ phẩm có ít nhiều sứt mẻ. Đó cũng là cái khó của những người làm mỹ phẩm có tâm khi từng bước xây dựng chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng, đặc biệt vất vả khi đó là một nhãn hàng mỹ phẩm của Việt Nam. Hy vọng với bài viết này giúp bạn có thêm thông tin để nhận diện đâu là một nhãn hàng mỹ phẩm tốt, đâu là sản phẩm nên tránh xa!
Chúc nàng da đẹp, dáng xinh, tóc bồng bềnh và tâm hồn rực rỡ.
𝑆𝐾𝐼𝑁𝐶𝐴𝑅𝐸 𝐷𝐼𝐴𝑅𝑌 𝐵𝑌 𝑇𝐻𝑈𝑌
#skincare_diary #nhat_ky_cham_da #by_Thủy